ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สังคมไทยต้องยอมรับคนพิการให้มากกว่านี้

สวัสดีครับ วันนี้ตอนเย็น ผมมาที่ตลาดสายสอง ชึ่งมีข้าวของกินมากมายให้เลือกซื้อ ผมเดินไป ไปเห็นร้านขายซูชิ แม่ค้าร้านนี้เป็นผู้พิการทางการพูด ผมรู้จากป้ายที่ติดไว้หน้าร้านครับ ขายซูชิอันละ 5 บาทครับ ผมเห็นแต่ผ่านไปผ่านมา ไม่มีใครสนใจครับ ผมเดินไปมาหลายรอบสุดท้ายผมก็สี่ชิ้นครับ ผมใช้ภาษามือบอกเขา แล้วเขาให้ใช้ซ้อนเลือกเอาครับ แล้วผมก็ให้เขาให้กล่อง แล้วเขาทอนเงินไม่พอเพราะไม่มีเหรียญครับ จึงไปแลกกับแม่ค้าข้าง ๆ โดยใช้ภาษามือครับ (ผมให้ใบร้อยไปครับ) เขาทอนได้ถูกเลยครับ เขาแถมให้ผมหนึ่งชึ้นครับ :) ผมก็ยึ้มให้กำลังใจเขากลับไปครับ ทำให้ผมได้รู้ความจริงและเข้าใจที่ว่า
สังคมไทยต้องยอมรับคนพิการให้มากกว่านี้ คนเราไม่มีใครเลือกที่จะเป็นแบบนี้ แต่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ได้ ทุกคนในสังคมควรให้การยอมรับ ส่งเสริมและให้โอกาสกับคนพิการให้มากกว่านี้ เพราะเราเป็นคนไทนเหมือนกัน เป็นเพื่อนร่วมโลกใบนี้เหมือนกัน
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บรรณานุกรมกับ Zotero เรื่องน่าปวดหัวของนศ.มข.

เอาล่ะ ก่อนอื่นเรามาเริ่มที่บรรณานุกรม คืออะไร แบบย่อ ๆ บรรณานุกรมเป็นการอ้างอิงเอกสารหรือเอกสารอ่านเพิ่มเติมที่เรานำมาจัดทำรายงาน หนังสือ รวมไปถึงวิทยานิพนธ์ด้วย เป็นการอ้างอิงกันทางวิชาการถือเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำและต้องมี ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง

ฝึกงาน IST @ VISTEC : วันที่ 0 เข้าหอพัก

สวัสดีครับ ช่วงปิดเทอมของปี 2 ผมได้โอกาสไปฝึกงานกับ IST ที่ VISTEC ในโครงการ "IST Research Internship 2019"

เชื่อมต่อ kku-wifi-s ใน Linux (ใช้งานได้กับ Raspberry Pi)

สวัสดีครับ ผมได้ใช้ Raspberry Pi แต่ผมติดปัญหาที่ไม่สามารถเชื่อมต่อ kku-wifi-s  ได้ เนื่องจากการตั้งค่าที่เป็นปัญหา ทำให้ผมหาวิธีจนสามารถเชื่อมต่อ kku-wifi-s ได้ โดยทำตามวิธีดังนี้ครับ