ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เบื้องหลังการย้ายบล็อก Python 3 จาก Blogger ไป WordPress

หลังจากที่ผมใช้บริการบล็อก Blogger จาก Google มานานหลายเดือนแล้ว ผมได้พบปัญหามากมายในการใช้บริการบล็อก Blogger ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเขียนบล็อกที่ส่งข้อมูลช้า และบางครั้งก็รำคาญเกินไป ยังเขียนโค้ดไม่เสร็จก็ขึ้นแจ้งเตือนอยู่นั้น และปัญหาในการปรับแต่งธีมที่ยากเกินไป ผมได้ไปสร้าง Cloud สำหรับที่ผมจะไปย้าย คือ http://openshift.redhat.com/ ผมได้เลือก Public PaaS ซึ่งบริการฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย (ใช้งานได้แค่ 3 เว็บ) ผมได้เลือก WordPress เป็นระบบสำหรับสร้างบล็อกฟรี ๆ พัฒนาบนภาษา PHP ซึ่งเป็นภาษาที่ผมถนัดก่อนมาเขียน Python หลังจากนั้นผมได้ลง plugins ที่จำเป็นดังนี้

  • Blogger Importer
  • Redirection
  • Search & Replace

เมื่อผมลงเสร็จ ผมเข้าไปยังหน้า เครืองมือ > นำเข้า ผมเลือก Blogger  แล้วเข้าสู่ระบบ เลือกบล็อก Python 3 ทำการโอนย้ายเนื้อหา ความคิดและรูปภาพที่อยู่ใน Blogger มายัง WordPress แต่ผมต้องพบกับปัญหา เมื่อย้ายบล็อกมายัง WordPress  เจ้า WordPress  ทำการปรับขนาดรูปและแก้ไขลิงค์ในบทความทั้งหมด ให้เป็นรูปภาพขนาดเล็ก ทั้ง ๆ ที่ในบทความใช้รูปขนาดใหญ่ ผมจึงต้องใช้ Search & Replace ใช้ Search ค้นหาพวก 100-150 … จำนวนมาก =^= และใช้ Replace  แทนที่พวกนั้นให้หายไป ปัญหายังไม่จบแค่นี้ ระบบลิงค์ใน Blogger กับ WordPress แตกต่างกันมาก ผมเลือกโครงสร้างลิงค์แบบ /%year%/%monthnum%/%postname%.html และใช้ Redirection ค้นลิงค์ทั้งหมดใน Blogger และ WordPress ปรับให้รีเพจไปลิงค์บทความใน WordPress ทั้งหมด 109 บทความ =^= ใช้เวลาทั้งหมดเป็นวัน ๆ 2 วันเลย เมื่อเรียบร้อยแล้ว ผมก็เปลี่ยนค่า DNS ย้ายมายัง openshift เรียบร้อยครับ เว็บใหม่พร้อม ^^

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บรรณานุกรมกับ Zotero เรื่องน่าปวดหัวของนศ.มข.

เอาล่ะ ก่อนอื่นเรามาเริ่มที่บรรณานุกรม คืออะไร แบบย่อ ๆ บรรณานุกรมเป็นการอ้างอิงเอกสารหรือเอกสารอ่านเพิ่มเติมที่เรานำมาจัดทำรายงาน หนังสือ รวมไปถึงวิทยานิพนธ์ด้วย เป็นการอ้างอิงกันทางวิชาการถือเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำและต้องมี ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง

ฝึกงาน IST @ VISTEC : วันที่ 0 เข้าหอพัก

สวัสดีครับ ช่วงปิดเทอมของปี 2 ผมได้โอกาสไปฝึกงานกับ IST ที่ VISTEC ในโครงการ "IST Research Internship 2019"

เชื่อมต่อ kku-wifi-s ใน Linux (ใช้งานได้กับ Raspberry Pi)

สวัสดีครับ ผมได้ใช้ Raspberry Pi แต่ผมติดปัญหาที่ไม่สามารถเชื่อมต่อ kku-wifi-s  ได้ เนื่องจากการตั้งค่าที่เป็นปัญหา ทำให้ผมหาวิธีจนสามารถเชื่อมต่อ kku-wifi-s ได้ โดยทำตามวิธีดังนี้ครับ