ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความหลงใหลจากความสนใจ

จะว่าไปความหลงใหลหลาย ๆ เรื่องมันมาจากบล็อกที่ผมเขียน python3.wannaphong.com มันเป็นบล็อกเดียว ที่ผมเคยคิดจะแยกโดเมนให้มัน แต่ไม่ได้แยกโดเมนสักที ด้วยเหตุผล คิดชื่อมันไม่ออก
ความสนใจด้าน NLP AI อะไรต่าง ๆ ก็เริ่มมาจากการเขียนบล็อกนี้ ซึ่งบล็อกนั้นเกิดจากความสนใจในเรื่องต่าง ๆ ณ เวลานั้น ๆ ไปลองเล่น แล้วเขียนบทความ หรือเจออะไรที่น่าสนใจก็เอามาเขียน จึงอาจไม่ต้องแปลกใจ ถ้าไปอ่านบทความเก่า ๆ เจอพวกคำนวณระยะห่างระหว่างดวงดาวในอวกาศ คำนวณแรงโน้มถ่วงของโลก หาข้อมูลธาตุในตารางธาตุ อะไรประมาณนี้
ซึ่งย้อนกลับไปตอนนั้นมันสนุกมาก ๆ แม้จะผ่านมากว่า 7 ปีแล้ว พอไปอ่านบทความเก่า ๆ ก็ยังคงนึกความสนุกตอนนั้นออก
การเขียนบทความ chatbot ของผมตอนนั้น กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของโปรเจคที่ยาวนาน (มาก) อีกโปรเจคหนึ่ง คือ PyThaiNLP ซึ่งเกิดจากความสนใจตอนนั้นเหมือนกัน ได้รับรู้ปัญหาหลายอย่าง และลองทำดู
กลับกันมีหลายบทความที่ว่าจะต่อ แต่ดองทิ้งไว้ (จำนวนมาก) ซึ่งด้วยเหตุผลเพราะความสนใจเปลี่ยน หรือ ไปต่อไม่ถูก หรือ ไม่มีเวลา
อย่าไปถืออะไรกับมันมากเท่าไร เพราะตอนนั้นเป็นแค่เด็กม.ปลายที่เขียนไปตามสนุก ความเป็นวิชาการอาจไม่ค่อยมี ซึ่งบทความเหล่านั้นผมจะไม่ลบทิ้ง แต่เก็บไว้เป็นความทรงจำ (ซึ่งมีแก้ไขไปบ้างแล้ว)
สิ่งที่จะสื่อคือ อยากทำอะไรให้ทำไปเลย ตามความสนใจ แม้มันจะล้มเหลว แต่มันไม่เคยไม่ให้อะไรกลับมา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บรรณานุกรมกับ Zotero เรื่องน่าปวดหัวของนศ.มข.

เอาล่ะ ก่อนอื่นเรามาเริ่มที่บรรณานุกรม คืออะไร แบบย่อ ๆ บรรณานุกรมเป็นการอ้างอิงเอกสารหรือเอกสารอ่านเพิ่มเติมที่เรานำมาจัดทำรายงาน หนังสือ รวมไปถึงวิทยานิพนธ์ด้วย เป็นการอ้างอิงกันทางวิชาการถือเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำและต้องมี ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง

ฝึกงาน IST @ VISTEC : วันที่ 0 เข้าหอพัก

สวัสดีครับ ช่วงปิดเทอมของปี 2 ผมได้โอกาสไปฝึกงานกับ IST ที่ VISTEC ในโครงการ "IST Research Internship 2019"

เชื่อมต่อ kku-wifi-s ใน Linux (ใช้งานได้กับ Raspberry Pi)

สวัสดีครับ ผมได้ใช้ Raspberry Pi แต่ผมติดปัญหาที่ไม่สามารถเชื่อมต่อ kku-wifi-s  ได้ เนื่องจากการตั้งค่าที่เป็นปัญหา ทำให้ผมหาวิธีจนสามารถเชื่อมต่อ kku-wifi-s ได้ โดยทำตามวิธีดังนี้ครับ