ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บันทึกความจงจำที่ได้ดูสารคดีของ Thaipbs วันนี้

วันนี้มีเวลาได้ดูสารคดีช่อง ThaiPBS ผจญภัยสู่กาลอวกาศ ตอน มนุษย์ไฟฟ้า ชอบมาก >< จำได้ประมาณนี้จากความจงจำ


เมื่อกี้ดูสารคดีเกี่ยวกับบุคคลสำคัญของโลก และเป็นบุคคลที่ทำให้เรามีไฟฟ้าใช้กันอย่างทุกวันนี้ เขาคือ ไมเคิล ฟาราเดย์ เป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษที่เกิดในครอบครัวที่ยากจนและไม่ได้เรียนหนังสือสูง และได้มาทำงานพิมพ์ปกหนังสือ ทำให้เขาได้อ่านหนังสือประเภทต่าง ๆ รวมถึงวิทยาศาสตร์ เขาได้อ่านเรื่องไฟฟ้าเจน มาเซต และทดลองตาม จนวันหนึ่งเขาได้ไปฟังการบรรยายและการทดลองไฟฟ้าของเซอร์ฮัมฟรี เดวี (ผู้ค้นพบธาตุธาตุคลอรีนและไอโอดีน) ระหว่างการบรรยายเขาได้จดการทดลองของเซอร์ฮัมฟรี เดวี ทุกรายละเอียดและพิมพ์หนังสือมาส่งให้กับเซอร์ฮัมฟรี เดวี ทำให้เขาได้เป็นผู้ช่วยของเซอร์ฮัมฟรี เดวี และมาในวันหนึ่ง เขาสามารถประดิษฐ์มอเตอร์ไฟฟ้าได้สำเร็จเป็นคนแรก ทำให้เขามีชื่อเสียงในไม่นาน หลังจากนั้น เซอร์ฮัมฟรี เดวี ได้ให้เขาไปศึกษาเรื่องแก้ว (ผมจำชื่อเต็มไม่ได้) ผ่านไป 4 ปีไม่มีอะไรคืบหน้า และเขาได้เก็บเศษแท่งแก้วนั้นไว้ หลังจากการตายของเซอร์ฮัมฟรี เดวีเขาได้ขึ้นเป็นผู้ดำเนินห้องทดลองกรุงลอนดอล (ผมจำชื่อเต็ม ๆ ไม่ได้) เขาได้ริเริ่มการบรรยายทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ๆ ในวันคริสมาสต์ แล้วเขาได้ทำการทดลองการเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็กทำให้เกิดไฟฟ้า กลายเป็นไดนาโมอันแรกของโลก แต่ต่อมาเขาเริ่มมีอาการป่วยจากโรคซึมเศร้ากับโรคความจำเสื่อมในวัย 45 ปี แต่เขายังคงทำการทดลองและค้นคว้าต่อไป เขาได้เริ่มการทดลองว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะมีผลต่อคลื่นแสงอย่างไร เขาได้ทำการทดลองหลายครั้ง กับธาตุและสารทุกชนิดแต่ก็ยังคงล้มเหลว จนมาเจอกับเศษแท่งแก้วเมื่อสมัยเขาศึกษาเรื่องแก้ว ได้นำมาลองทดลอง แล้วได้ผลการทดลอง คลื่นแสงสามารถเบนมาสู่ดวงตาได้เมื่อเปิดสวิสต์แม่เหล็กไฟฟ้า และต่อมาเค้าได้สงสัยว่าสิ่งเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร เขาได้ทำการทดลองโปรดผงประตูเรือใบ กับแม่เหล็กไฟฟ้า เขาพบรูปแบบของสนามแม่เหล็กที่อยู่รอบแท่งแม่เหล็กไฟฟ้า และรู้ว่าโลกเราก็มีสนามแม่เหล็ก การที่เข็มทิศสามารถรู้ทิศได้ ไม่ได้รับทิศจากขั้วโลกเหนือใต้ แต่รับทิศมาจากเส้นแรงแม่เหล็กที่เคลื่อนที่อย่างสม่ำเสมอ ต่อมาเขาได้เสนอการค้นพบของเขา แต่นักฟิสิกส์ยุคใหม่ไม่ยอมรับเนื่องจากเขาเป็นนักฟิสิกส์ยุคเก่า และไม่ได้มีสมการทางคณิตศาสตร์มารองรับ เนื่องจากเขาไม่สามารถสร้างสมการทางคณิตศาสตร์ได้เพราะข้อจำกัดทางการศึกษาของเขา จนนักคณิตศาสตร์คนหนึ่ง (ผมจำชื่อไม่ได้) ได้ศึกษาการค้นพบของเขาและได้สร้างสมการตามสิ่งที่เขาค้นพบ โลกเราจะไม่มีอุปกรณ์ไฟฟ้า ถ้าเขาไม่ได้กำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ และเขาได้พิสูจน์คำพูดที่หลาย ๆ คนพูดว่า "ความสำเร็จมันขึ้นอยู่กับความพยายาม"

ชอบ ๆ และผมได้เขียนอีเมลเป็นเมล์แรกที่ส่งไปยังรายการท่องโลกกว้าง ([email protected])


ขอบคุณครับ :D

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บรรณานุกรมกับ Zotero เรื่องน่าปวดหัวของนศ.มข.

เอาล่ะ ก่อนอื่นเรามาเริ่มที่บรรณานุกรม คืออะไร แบบย่อ ๆ บรรณานุกรมเป็นการอ้างอิงเอกสารหรือเอกสารอ่านเพิ่มเติมที่เรานำมาจัดทำรายงาน หนังสือ รวมไปถึงวิทยานิพนธ์ด้วย เป็นการอ้างอิงกันทางวิชาการถือเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำและต้องมี ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง

ฝึกงาน IST @ VISTEC : วันที่ 0 เข้าหอพัก

สวัสดีครับ ช่วงปิดเทอมของปี 2 ผมได้โอกาสไปฝึกงานกับ IST ที่ VISTEC ในโครงการ "IST Research Internship 2019"

เชื่อมต่อ kku-wifi-s ใน Linux (ใช้งานได้กับ Raspberry Pi)

สวัสดีครับ ผมได้ใช้ Raspberry Pi แต่ผมติดปัญหาที่ไม่สามารถเชื่อมต่อ kku-wifi-s  ได้ เนื่องจากการตั้งค่าที่เป็นปัญหา ทำให้ผมหาวิธีจนสามารถเชื่อมต่อ kku-wifi-s ได้ โดยทำตามวิธีดังนี้ครับ